நன்னூல்
நன்னூல், 13ஆம் நூற்றாண்டில் எழுதப்பட்ட தமிழ் இலக்கண நூலாகும். இதன் ஆசிரியர் பவணந்தி முனிவர் ஆவார். தமிழ்மொழி இலக்கணநூல்களுள் தற்போது இருப்பனவற்றில் மிகப்பழமையானதான தொல்காப்பியத்தின் சில பகுதிகள் வழக்கொழிந்தன, மற்றும் சிலவற்றிற்குக் கூடுதல் விளக்கம் தேவைப்பட்டது. வழக்கொழிந்த இலக்கணப் பயன்பாடுகளுக்கு இணையான சமகாலப் பயன்பாடுகளை வகுத்தும், ஏற்கனவே வகுக்கப் பெற்ற பயன்பாடுகளை மேலும் விளக்கியும், எளிமைப்படுத்தியும் நன்னூலில் எழுதப்பட்டது. தற்காலம்வரை, செந்தமிழுக்கான இலக்கணமுறை நன்னூலைப் பின்பற்றியே உள்ளது.
3. சொல்லதிகாரம்
3.1. பெயரியல்
மு சகம் நிழற்றும் முழு மதி மு குடை அச்சுதன் அடி தொழுது அறைகுவன் சொல் ஏ | 258 |
ஒருமொழி தொடர்மொழி பொதுமொழி என்றா இரு திணை ஐம் பால் பொருள் ஐ உம் தன் ஐ உம் மூ வகை இடத்து உம் வழக்கு ஒடு செய்யுளின் வௌிப்படை குறிப்பின் விரிப்பது சொல் ஏ | 259 |
ஒருமொழி ஒரு பொருளன ஆம் தொடர்மொழி பல பொருளன பொது இருமை உம் ஏற்பன | 260 |
மக்கள் தேவர் நரகர் உயர்திணை மற்று உயிர் உள்ள உம் இல்ல உம் அஃறிணை | 261 |
ஆண் பெண் பலர் என மு பாற்று உயர்திணை | 262 |
ஒன்று ஏ பல என்று இரு பாற்று அஃறிணை | 263 |
பெண்மை விட்டு ஆண் அவாவுவ பேடு ஆண்பால் ஆண்மை விட்டு அல்லது அவாவுவ பெண்பால் இருமை உம் அஃறிணை அன்ன உம் ஆகும் | 264 |
படர்க்கை வினைமுற்று நாமம் குறிப்பின் பெறப்படும் திணை பால் அனைத்து உம் ஏனை இடத்து அவற்று ஒருமை பன்மை பால் ஏ | 265 |
தன்மை முன்னிலை படர்க்கை மூ இடன் ஏ | 266 |
இலக்கணம் உடையது இலக்கணப்போலி மரூஉ என்று ஆகும் மூ வகை இயல்பு உம் இடக்கரடக்கல் மங்கலம் குழூஉக்குறி எனும் மு தகுதி ஓடு ஆறு ஆம் வழக்கு இயல் | 267 |
பல் வகை தாதுவின் உயிர் கு உடல் போல் பல சொல் ஆல் பொருள் கு இடன் ஆக உணர்வின் இன் வல்லோர் அணி பெற செய்வன செய்யுள் | 268 |
ஒன்று ஒழி பொது சொல் விகாரம் தகுதி ஆகுபெயர் அன்மொழி வினைக்குறிப்பு ஏ முதல் தொகை குறிப்பு ஓடு இன்ன பிற உம் குறிப்பின் தரு மொழி அல்லன வௌிப்படை | 269 |
3.1.1. சொற்பாகுபாடு
அது ஏ இயற்சொல் திரிசொல் இயல்பின் பெயர் வினை என இரண்டு ஆகும் இடை உரி அடுத்து நான்கு உம் ஆம் திசை வடசொல் அணுகா வழி | 270 |
செந்தமிழ் ஆகி திரியாது யார் கு உம் தம் பொருள் விளக்கும் தன்மைய இயற்சொல் | 271 |
ஒரு பொருள் குறித்த பல சொல் ஆகி உம் பல பொருள் குறித்த ஒரு சொல் ஆகி உம் அரிது உணர் பொருளன திரிசொல் ஆகும் | 272 |
செந்தமிழ் நிலம் சேர் பன்னிரு நிலத்தின் உம் ஒன்பதிற்று இரண்டின் இல் தமிழ் ஒழி நிலத்தின் உம் தம் குறிப்பின ஏ திசைச்சொல் என்ப | 273 |
பொது எழுத்து ஆன் உம் சிறப்பு எழுத்து ஆன் உம் ஈர் எழுத்து ஆன் உம் இயைவன வடசொல் | 274 |
3.1.2. பெயர்ச்சொல்
இடுகுறி காரணம் மரபு ஓடு ஆக்கம் தொடர்ந்து தொழில் அல காலம் தோற்றா வேற்றுமை கு இடன் ஆய் திணை பால் இடத்து ஒன்று ஏற்ப உம் பொது உம் ஆவன பெயர் ஏ | 275 |
அவற்று உள் கிளை எண் குழூஉ முதல் பல் பொருள் திணை தேம் ஊர் வான் அகம் புறம் முதல நிலன் யாண்டு இருது மதி நாள் ஆதி காலம் தோள் குழல் மார்பு கண் காது முதல் உறுப்பு (5) அளவு அறிவு ஒப்பு வடிவு நிறம் கதி சாதி குடி சிறப்பு ஆதி பல் குணம் ஓதல் ஈதல் ஆதி பல் வினை இவை அடை சுட்டு வினா பிற மற்று ஓடு உற்ற ன ஈறு நம்பி ஆடூஉ (10) விடலை கோ வேள் குரிசில் தோன்றல் இன்னன ஆண் பெயர் ஆகும் என்ப | 276 |
கிளை முதல் ஆக கிளந்த பொருள்கள் உள் ள ஒற்று இகர கு ஏற்ற ஈற்ற உம் தோழி செவிலி மகடூஉ நங்கை தையல் ஓடு இன்னன பெண்பால் பெயர் ஏ | 277 |
கிளந்த கிளை முதல் உற்ற ர ஈற்ற உம் கள் என் ஈற்றின் ஏற்ப உம் பிற உம் பல்லோர் பெயரின் பகுதி ஆகும் | 278 |
வினா சுட்டு உடன் உம் வேறு உம் ஆம் பொருள் ஆதி உறு து சுட்டு அணை ஆய்தம் ஒன்று என் எண் இன்னன ஒன்றன் பெயர் ஏ | 279 |
முன்னர் அவ் ஒடு வரு வை அ உம் சுட்டு இறு வ உம் கள் இறு மொழி உம் ஒன்று அல் எண் உம் உள்ள இல்ல பல்ல சில்ல உள இல பல சில இன்ன உம் பலவின் பெயர் ஆகும் ஏ | 280 |
பால் பகா அஃறிணை பெயர்கள் பால் பொதுமைய | 281 |
முதற்பெயர் நான்கு உம் சினைப்பெயர் நான்கு உம் சினைமுதற்பெயர் ஒரு நான்கு உம் முறை இரண்டு உம் தன்மை நான்கு உம் முன்னிலை ஐந்து உம் எல்லாம் தாம் தான் இன்னன பொது பெயர் | 282 |
ஆண்மை பெண்மை ஒருமை பன்மையின் ஆம் அ நான்மைகள் ஆண் பெண் முறைப்பெயர் | 283 |
அவற்று உள் ஒன்று ஏ இரு திணை தன் பால் ஏற்கும் | 284 |
தன்மை யான் நான் யாம் நாம் முன்னிலை எல்லீர் நீயிர் நீவிர் நீர் நீ அல்லன படர்க்கை எல்லாம் எனல் பொது | 285 |
வினையின் பெயர் ஏ படர்க்கை வினையாலணையும்பெயர் ஏ யாண்டு உம் ஆகும் | 286 |
தான் யான் நான் நீ ஒருமை பன்மை தாம் யாம் நாம் எலாம் எலீர் நீயிர் நீர் நீவிர் | 287 |
ஒருவன் ஒருத்தி பெயர் மேல் எண் இல | 288 |
ஒருவர் என்பது உயர் இரு பாற்று ஆய் பன்மை வினை கொளும் பாங்கிற்று என்ப | 289 |
பொருள் முதல் ஆறு ஓடு அளவை சொல் தானி கருவி காரியம் கருத்தன் ஆதி உள் ஒன்றன் பெயர் ஆன் அதன் கு இயை பிறிது ஐ தொல் முறை உரைப்பன ஆகுபெயர் ஏ | 290 |
ஏற்கும் எ வகை பெயர் கு உம் ஈறு ஆய் பொருள் வேற்றுமை செய்வன எட்டு ஏ வேற்றுமை | 291 |
பெயர் ஏ ஐ ஆல் கு இன் அது கண் விளி என்று ஆகும் அவற்றின் பெயர் முறை | 292 |
ஆறன் உருபு உம் ஏற்கும் அ உருபு ஏ | 293 |
நீயிர் நீவிர் நான் எழுவாய் அல பெறா | 294 |
அவற்று உள் எழுவாய் உருபு திரிபு இல் பெயர் ஏ வினை பெயர் வினா கொளல் அதன் பயனிலை ஏ | 295 |
இரண்டாவதன் உருபு ஐ ஏ அதன் பொருள் ஆக்கல் அழித்தல் அடைதல் நீத்தல் ஒத்தல் உடைமை ஆதி ஆகும் | 296 |
மூன்றாவதன் உருபு ஆல் ஆன் ஓடு ஒடு கருவி கருத்தா உடனிகழ்வு அதன் பொருள் | 297 |
நான்காவதன் கு உருபு ஆகும் கு ஏ கொடை பகை நேர்ச்சி தகவு அதுவாதல் பொருட்டு முறை ஆதியின் இதன் கு இது எனல் பொருள் ஏ | 298 |
ஐந்தாவதன் உருபு இல் உம் இன் உம் நீங்கல் ஒப்பு எல்லை ஏது பொருள் ஏ | 299 |
ஆறன் ஒருமை கு அது உம் ஆது உம் பன்மை கு அ உம் உருபு ஆம் பண்பு உறுப்பு ஒன்றன் கூட்டம் பலவின் ஈட்டம் திரிபின் ஆக்கம் ஆம் தற்கிழமை உம் பிறிதின்கிழமை உம் பேணுதல் பொருள் ஏ | 300 |
ஏழன் உருபு கண் ஆதி ஆகும் பொருள் முதல் ஆறு உம் ஓர் இரு கிழமையின் இடன் ஆய் நிற்றல் இதன் பொருள் என்ப | 301 |
கண் கால் கடை இடை தலை வாய் திசை வயின் முன் சார் வலம் இடம் மேல் கீழ் புடை முதல் பின் பாடு அளை தேம் உழை வழி உழி உளி உள் அகம் புறம் இல் இட பொருள் உருபு ஏ | 302 |
எட்டன் உருபு ஏ எய்து பெயர் ஈற்றின் திரிபு குன்றல் மிகுதல் இயல்பு அயல் திரிபு உம் ஆம் பொருள் படர்க்கையோர் ஐ தன் முகம் ஆக தான் அழைப்பது ஏ | 303 |
இ உ ஊ ஓடு ஐ ஓ ன ள ர ல ய ஈற்று உயர்திணை ஓ ர அல் இவற்று ஒடு ணஃகான் ஆ ஈறு ஆகும் பொது பெயர் ஞ ந ஒழி அனைத்து ஈற்று அஃறிணை விளிப்பன | 304 |
இ மு பெயர் கண் இயல்பு உம் ஏ உம் இகர நீட்சி உம் உருபு ஆம் மன் ஏ | 305 |
ஐ இறு பொது பெயர் கு ஆய் உம் ஆ உம் உருபு ஆம் அல்லவற்று ஆய் உம் ஆகும் | 306 |
ஒரு சார் ன ஈற்று உயர்திணை பெயர் கண் அளபு ஈறு அழிவு அயல் நீட்சி அதன் ஓடு ஈறு போதல் அவற்று ஓடு ஓ உறல் ஈறு அழிந்து ஓ உறல் இறுதி ய ஆதல் அதன் ஓடு அயல் திரிந்து ஏ உறல் ஈறு அழிந்து அயல் ஏ ஆதல் உம் விளி உருபு ஆகும் | 307 |
ளஃகான் உயர் பெயர் கு அளபு ஈறு அழிவு அயல் நீட்சி இறுதி ய ஒற்று ஆதல் அயல் இல் அகரம் ஏ ஆதல் உம் விளி தனு | 308 |
ர ஈற்று உயர் பெயர் கு அளபு எழல் ஈற்று அயல் அகரம் இ ஈ ஆதல் ஆண்டை ஆ ஈ ஆதல் அதன் ஓடு ஏ உறல் ஈற்று ஏ மிக்கு அயல் யா கெட்டு அதன் அயல் நீடல் ஈற்றின் ஈர் உறல் இவை உம் ஈண்டு உருபு ஏ | 309 |
லகார ஈற்று உயர் பெயர் கு அளபு அயல் நீட்சி உம் | 310 |
ன ஈற்று உயர்திணை அல் இரு பெயர் கண் இறுதி அழிவு அதன் ஓடு அயல் நீட்சி | 311 |
ல ள ஈற்று அஃறிணை பெயர் பொது பெயர் கண் ஈற்று அயல் நீட்சி உம் உருபு ஆகும் ஏ | 312 |
அண்மையின் இயல்பு உம் ஈறு அழிவு உம் சேய்மையின் அளபு உம் புலம்பின் ஓ உம் ஆகும் | 313 |
நு ஒடு வினா சுட்டு உற்ற ன ள ர வை து தாம் தான் இன்னன விளியா | 314 |
முதல் ஐ ஐ உறின் சினை ஐ கண் உறும் அது முதல் கு ஆயின் சினை கு ஐ ஆகும் | 315 |
முதல் இவை சினை இவை என வேறு உள இல உரைப்போர் குறிப்பின அற்று ஏ பிண்டம் உம் | 316 |
யாதன் உருபின் கூறிற்று ஆயின் உம் பொருள் செல் மருங்கின் வேற்றுமை சாரும் | 317 |
ஐ ஆன் கு செய்யுள் கு அ உம் ஆகும் ஆகா அஃறிணை கு ஆன் அல்லாதன | 318 |
எல்லை இன் உம் அது உம் பெயர் கொளும் அல்ல வினை கொளும் நான்கு ஏழ் இருமை உம் புல்லும் பெரும்பாலும் என்மனார் புலவர் | 319 |
3.2. வினையியல்
3.2.1. வினைச்சொல்
செய்பவன் கருவி நிலம் செயல் காலம் செய் பொருள் ஆறு உம் தருவது வினை ஏ | 320 |
பொருள் முதல் ஆறின் உம் தோற்றி முன் ஆறன் உள் வினை முதல் மாத்திரை விளக்கல் வினைக்குறிப்பு ஏ | 321 |
அவை தாம் முற்று உம் பெயர் வினை எச்சம் உம் ஆகி ஒன்றன் கு உரிய உம் பொது உம் ஆகும் | 322 |
3.2.2. வினைமுற்று
பொது இயல்பு ஆறு ஐ உம் தோற்றி பொருட்பெயர் முதல் அறு பெயர் அலது ஏற்பு இல முற்று ஏ | 323 |
ஒருவன் முதல் ஐந்து ஐ உம் படர்க்கை இடத்து உம் ஒருமை பன்மை ஐ தன்மை முன்னிலையின் உம் மு காலத்தின் உம் முரண முறை ஏ மூ ஐந்து இரு மூன்று ஆறு ஆய் முற்று வினைப்பதம் ஒன்று ஏ மூ ஒன்பான் ஆம் | 324 |
அன் ஆன் இறு மொழி ஆண்பால் படர்க்கை | 325 |
அள் ஆள் இறு மொழி பெண்பால் படர்க்கை | 326 |
அர் ஆர் ப ஊர் அகரம் மார் ஈற்ற பல்லோர் படர்க்கை மார் வினை ஒடு முடிம் ஏ | 327 |
து று டு குற்றியலுகர ஈற்ற ஒன்றன் படர்க்கை டு குறிப்பின் ஆகும் | 328 |
அ ஆ ஈற்ற பலவின் படர்க்கை ஆ ஏ எதிர்மறை கண்ணது ஆகும் | 329 |
தன்மை முன்னிலை வியங்கோள் வேறு இலை உண்டு ஈர் எச்சம் இரு திணை பொது வினை | 330 |
கு டு து று என்னும் குன்றியலுகரம் ஓடு அல் அன் என் ஏன் ஆகும் ஈற்ற இரு திணை மு கூற்று ஒருமைத்தன்மை | 331 |
அம் ஆம் என்பன முன்னிலையார் ஐ உம் எம் ஏம் ஓம் இவை படர்க்கையார் ஐ உம் உம் ஊர் க ட த ற இரு பாலார் ஐ உம் தன் ஒடு படுக்கும் தன்மைப்பன்மை | 332 |
செய்கு என் ஒருமை உம் செய்கும் என் பன்மை உம் வினை ஒடு முடியின் உம் விளம்பிய முற்று ஏ | 333 |
முன்னிலை கூடிய படர்க்கை உம் முன்னிலை | 334 |
ஐ ஆய் இகர ஈற்ற மூன்று உம் ஏவலின் வரூஉம் எல்லா ஈற்ற உம் மு பால் ஒருமை முன்னிலை மொழி ஏ | 335 |
முன்னிலை முன்னர் ஈ உம் ஏ உம் அ நிலை மரபின் மெய் ஊர்ந்து வரும் ஏ | 336 |
இர் ஈர் ஈற்ற இரண்டு உம் இரு திணை பன்மை முன்னிலை மின் அவற்று ஏவல் | 337 |
க ய ஒடு ர ஒற்று ஈற்ற வியங்கோள் இயலும் இடம் பால் எங்கு உம் என்ப | 338 |
வேறு இல்லை உண்டு ஐம் பால் மூ இடத்தன | 339 |
3.2.3. பெயரெச்சம்
செய்த செய்கின்ற செய்யும் என் பாட்டு இல் காலம் உம் செயல் உம் தோன்றி பால் ஒடு செய்வது ஆதி அறு பொருட்பெயர் உம் எஞ்ச நிற்பது பெயரெச்சம் ஏ | 340 |
செய்யும் என் எச்ச ஈற்று உயிர்மெய் சேறல் உம் செய்யுள் உள் உம் உந்து ஆகல் உம் முற்றேல் உயிர் உம் உயிர்மெய் உம் ஏகல் உம் உள ஏ | 341 |
3.2.4. வினையெச்சம்
தொழில் உம் காலம் உம் தோன்றி பால் வினை ஒழிய நிற்பது வினையெச்சம் ஏ | 342 |
செய்து செய்பு செய்யா செய்யூ செய்தென செய செயின் செய்யிய செய்யியர் வான் பான் பாக்கு இன வினையெச்சம் பிற ஐந்து ஒன்று ஆறு மு காலம் உம் முறை தரும் | 343 |
அவற்று உள் முதல் இல் நான்கு உம் ஈற்று இல் மூன்று உம் வினைமுதல் கொள்ளும் பிற உம் ஏற்கும் பிற | 344 |
சினை வினை சினை ஒடு உம் முதல் ஒடு உம் செறியும் | 345 |
சொல் திரியின் உம் பொருள் திரியா வினைக்குறை | 346 |
3.2.5. ஒழிபு
ஆக்க வினைக்குறிப்பு ஆக்கம் இன்று இயலா | 347 |
பல்லோர் படர்க்கை முன்னிலை தன்மை இல் செல்லாது ஆகும் செய்யும் என் முற்று ஏ | 348 |
யார் என் வினா வினைக்குறிப்பு உயர் மு பால் | 349 |
எவன் என் வினா வினை குறிப்பு இழி இருபால் | 350 |
வினைமுற்று ஏ வினையெச்சம் ஆகல் உம் குறிப்புமுற்று ஈர் எச்சம் ஆகல் உம் உள ஏ | 351 |
3.3. பொதுவியல்
இரு திணை ஆண் பெண் உள் ஒன்றன் ஐ ஒழிக்கும் பெயர் உம் வினை உம் குறிப்பின் ஆன் ஏ | 352 |
பெயர் வினை இடத்து ன ள ர ய ஈற்று அயல் ஆ ஓ ஆகல் உம் செய்யுள் உள் உரித்து ஏ | 353 |
உருபு உம் வினை உம் எதிர்மறுத்து உரைப்பின் உம் திரியா தத்தம் ஈற்று உருபு இன் என்ப | 354 |
உருபு பல அடுக்கின் உம் வினை வேறு அடுக்கின் உம் ஒரு தம் எச்சம் ஈறு உற முடியும் | 355 |
உருபு முற்று ஈர் எச்சம் கொள்ளும் பெயர் வினை இடை பிற வரல் உம் ஆம் ஏற்பன | 356 |
எச்ச பெயர் வினை எய்தும் ஈற்றின் உம் | 357 |
ஒரு மொழி ஒழி தன் இனம் கொளல் கு உரித்து ஏ | 358 |
பொது பெயர் வினைகளின் பொதுமை நீக்கும் மேல் வரும் சிறப்பு பெயர் வினை தாம் ஏ | 359 |
பெயர் வினை உம்மை சொல் பிரிப்பு என ஒழியிசை எதிர்மறை இசை எனும் சொல் ஒழிபு ஒன்பது உம் குறிப்பு உம் தத்தம் எச்சம் கொள்ளும் | 360 |
3.3.1. தொகைநிலை தொடர்மொழி
பெயர் ஒடு பெயர் உம் வினை உம் வேற்றுமை முதலிய பொருளின் அவற்றின் உருபு இடை ஒழிய இரண்டு முதல் ஆ தொடர்ந்து ஒரு மொழி போல் நடப்பன தொகைநிலை தொடர்ச்சொல் | 361 |
வேற்றுமை வினை பண்பு உவமை உம்மை அன்மொழி என அ தொகை ஆறு ஆகும் | 362 |
இரண்டு முதல் ஆ இடை ஆறு உருபு உம் வௌிப்படல் இல்லது வேற்றுமைத்தொகை ஏ | 363 |
காலம் கரந்த பெயரெச்சம் வினைத்தொகை | 364 |
பண்பு ஐ விளக்கும் மொழி தொக்கன உம் ஒரு பொருள் கு இரு பெயர் வந்த உம் குணத்தொகை | 365 |
உவம உருபு இலது உவமத்தொகை ஏ | 366 |
போல புரைய ஒப்ப உறழ மான கடுப்ப இயைய ஏய்ப்ப நேர நிகர அன்ன இன்ன என்ப உம் பிற உம் உவமத்து உருபு ஏ | 367 |
எண்ணல் எடுத்தல் முகத்தல் நீட்டல் எனும் நான்கு அளவை உள் உம் இலது அ தொகை | 368 |
ஐம் தொகை மொழி மேல் பிற தொகல் அன்மொழி | 369 |
முன் மொழி பின் மொழி பல் மொழி புற மொழி எனும் நான்கு இடத்து உம் சிறக்கும் தொகை பொருள் | 370 |
வல் ஒற்று வரின் ஏ இடத்தொகை ஆகும் மெல் ஒற்று வரின் ஏ பெயர்த்தொகை ஆகும் | 371 |
உயர்திணை உம்மைத்தொகை பலர் ஈறு ஏ | 372 |
தொக்குழி மயங்குந இரண்டு முதல் ஏழ் எல்லை பொருளின் மயங்கும் என்ப | 373 |
3.3.2. தொகாநிலை தொடர்மொழி
முற்று ஈர் எச்சம் எழுவாய் விளி பொருள் ஆறு உருபு இடை உரி அடுக்கு இவை தொகாநிலை | 374 |
3.3.3. வழாநிலை வழுவமைதி
திணை ஏ பால் இடம் பொழுது வினா இறை மரபு ஆம் ஏழ் உம் மயங்கின் ஆம் வழு ஏ | 375 |
ஐயம் திணை பால் அ அ பொதுவின் உம் மெய் தெரி பொருள் மேல் அன்மை உம் விளம்புப | 376 |
உயர்திணை தொடர்ந்த பொருள் முதல் ஆறு உம் அதன் ஒடு சார்த்தின் அ திணை முடிபின | 377 |
திணை பால் பொருள் பல விரவின சிறப்பின் உம் மிகவின் உம் இழிபின் உம் ஒரு முடிபின ஏ | 378 |
உவப்பின் உம் உயர்வின் உம் சிறப்பின் உம் செறலின் உம் இழிப்பின் உம் பால் திணை இழுக்கின் உம் இயல்பு ஏ | 379 |
ஒருமையின் பன்மை உம் பன்மையின் ஒருமை உம் ஓர் இடம் பிற இடம் தழுவல் உம் உள ஏ | 380 |
தரல் வரல் கொடை செலல் சாரும் படர்க்கை எழுவாய் இரண்டு உம் எஞ்சிய ஏற்கும் | 381 |
இறப்பு எதிர்வு நிகழ்வு என காலம் மூன்று ஏ | 382 |
மு காலத்தின் உம் ஒத்து இயல் பொருள் ஐ செப்புவர் நிகழும் காலத்து ஆன் ஏ | 383 |
விரைவின் உம் மிகவின் உம் தௌிவின் உம் இயல்பின் உம் பிறழ உம் பெறூஉம் மு காலம் உம் ஏற்புழி | 384 |
அறிவு அறியாமை ஐயுறல் கொளல் கொடை ஏவல் தரும் வினா ஆறு உம் இழுக்கார் | 385 |
சுட்டு மறை நேர் ஏவல் வினாதல் உற்றது உரைத்தல் உறுவது கூறல் இனமொழி எனும் எண் இறை உள் இறுதி நிலவிய ஐந்து உம் அ பொருண்மையின் நேர்ப | 386 |
வினாவின் உம் செப்பின் உம் விரவா சினை முதல் | 387 |
எ பொருள் எ சொலின் எ ஆறு உயர்ந்தோர் செப்பினர் அ படி செப்புதல் மரபு ஏ | 388 |
வேறு வினை பல் பொருள் தழுவிய பொது சொல் உம் வேறு அவற்று எண் உம் ஓர் பொது வினை வேண்டும் | 389 |
வினை சார்பு இனம் இடம் மேவி விளங்கா பல பொருள் ஒரு சொல் பணிப்பர் சிறப்பு எடுத்து ஏ | 390 |
எழுத்து இயல் திரியா பொருள் திரி புணர்மொழி இசை திரிபு ஆல் தௌிவு எய்தும் என்ப | 391 |
ஒரு பொருள் மேல் பல பெயர் வரின் இறுதி ஒரு வினை கொடுப்ப தனியும் ஒரோ வழி | 392 |
திணை நிலம் சாதி குடி ஏ உடைமை குணம் தொழில் கல்வி சிறப்பு ஆம் பெயர் ஓடு இயற்பெயர் ஏற்றிடின் பின் வரல் சிறப்பு ஏ | 393 |
படர்க்கை மு பெயர் ஓடு அணையின் சுட்டு பெயர் பின் வரும் வினை எனின் பெயர் கு எங்கு உம் மருவும் வழக்கு இடை செய்யுள் கு ஏற்புழி | 394 |
அசைநிலை பொருள்நிலை இசைநிறை கு ஒரு சொல் இரண்டு மூன்று நான்கு எல்லை முறை அடுக்கும் | 395 |
இரட்டைக்கிளவி இரட்டு இன் பிரிந்து இசையா | 396 |
ஒரு பொருள் பல் பெயர் பிரிவு இல வரையார் | 397 |
ஒருபொருட்பன்மொழி சிறப்பின் இன் வழா | 398 |
இனைத்து என்று அறி பொருள் உலகின் இலா பொருள் வினைப்படுத்து உரைப்பின் உம்மை வேண்டும் | 399 |
செயப்படுபொருள் ஐ செய்தது போல தொழிற்பட கிளத்தல் உம் வழக்கின் உள் உரித்து ஏ | 400 |
பொருள் முதல் ஆறு ஆம் அடை சேர் மொழி இனம் உள்ள உம் இல்ல உம் ஆம் இரு வழக்கின் உம் | 401 |
அடை மொழி இனம் அல்லது உம் தரும் ஆண்டு உறின் | 402 |
அடை சினை முதல் முறை அடைதல் உம் ஈர் அடை முதல் ஓடு ஆதல் உம் வழக்கு இயல் ஈர் அடை சினை ஒடு செறிதல் உம் மயங்கல் உம் செய்யுள் கு ஏ | 403 |
இயற்கை பொருள் ஐ இற்று என கிளத்தல் | 404 |
காரணம் முதல் ஆ ஆக்கம் பெற்று உம் காரணம் இன்றி ஆக்கம் பெற்று உம் ஆக்கம் இன்றி காரணம் அடுத்து உம் இருமை உம் இன்றி உம் இயலும் செயும் பொருள் | 405 |
தம் பால் இல்லது இல் எனின் இனன் ஆய் உள்ளது கூறி மாற்றி உம் உள்ளது சுட்டி உம் உரைப்பர் சொல் சுருங்குதல் கு ஏ | 406 |
ஈ தா கொடு எனும் மூன்று உம் முறை ஏ இழிந்தோன் ஒப்போன் மிக்கோன் இரப்பு உரை | 407 |
முன்னத்தின் உணரும் கிளவி உம் உள ஏ | 408 |
கேட்குந போல உம் கிளக்குந போல உம் இயங்குந போல உம் இயற்றுந போல உம் அஃறிணை மருங்கின் உம் அறையப்படும் ஏ | 409 |
உருவக உவமை இல் திணை சினை முதல்கள் பிறழ்தல் உம் பிற உம் பேணினர் கொளல் ஏ | 410 |
3.3.4. பொருள்கோள்
யாற்றுநீர் மொழிமாற்று நிரல்நிறை விற்பூண் தாப்பிசை அளைமறிபாப்பு கொண்டுகூட்டு அடிமறிமாற்று என பொருள்கோள் எட்டு ஏ | 411 |
மற்றைய நோக்காது அடி தொறு உம் வான் பொருள் அற்று அற்று ஒழுகும் அஃது யாற்றுப்புனல் ஏ | 412 |
ஏற்ற பொருள் கு இயையும் மொழிகள் ஐ மாற்றி ஓர் அடி உள் வழங்கல் மொழிமாற்று ஏ | 413 |
பெயர் உம் வினை உம் ஆம் சொல் ஐ உம் பொருள் ஐ உம் வேறு நிரல் நிறீஇ முறையின் உம் எதிரின் உம் நேரும் பொருள்கோள்நிரல்நிறை நெறி ஏ | 414 |
எழுவாய் இறுதி நிலை மொழி தம் உள் பொருள் நோக்கு உடையது பூட்டுவில் ஆகும் | 415 |
இடை நிலை மொழி ஏ ஏனை ஈர் இடத்து உம் நடந்து பொருள் ஐ நண்ணுதல் தாப்பிசை | 416 |
செய்யுள் இறுதி மொழி இடை முதலின் உம் எய்திய பொருள்கோள் அளைமறிபாப்பு ஏ | 417 |
யாப்பு அடி பலவின் உம் கோப்பு உடை மொழிகள் ஐ ஏற்புழி இசைப்பது கொண்டுகூட்டு ஏ | 418 |
ஏற்புழி எடுத்து உடன் கூட்டுறும் அடிய உம் யாப்பு ஈறு இடை முதல் ஆக்கின் உம் பொருள் இசை மாட்சி உம் மாறா அடிய உம் அடிமறி | 419 |
3.4. இடையியல்
வேற்றுமை வினை சாரியை ஒப்பு உருபுகள் தத்தம் பொருள இசைநிறை அசைநிலை குறிப்பு என் எண் பகுதியின் தனித்து இயல் இன்றி பெயரின் உம் வினையின் உம் பின் முன் ஓர் இடத்து ஒன்று உம் பல உம் வந்து ஒன்றுவது இடைச்சொல் | 420 |
தெரிநிலை தேற்றம் ஐயம் முற்று எண் சிறப்பு எதிர்மறை எச்சம் வினா விழைவு ஒழியிசை பிரிப்பு கழிவு ஆக்கம் இன்னன இடை பொருள் | 421 |
பிரிநிலை வினா எண் ஈற்றசை தேற்றம் இசைநிறை என ஆறு ஏகாரம் ஏ | 422 |
ஒழியிசை வினா சிறப்பு எதிர்மறை தெரிநிலை கழிவு அசைநிலை பிரிப்பு என எட்டு ஓ ஏ | 423 |
வினை பெயர் குறிப்பு இசை எண் பண்பு ஆறின் உம் என எனும் மொழி வரும் என்று உம் அற்று ஏ | 424 |
எதிர்மறை சிறப்பு ஐயம் எச்சம் முற்று அளவை தெரிநிலை ஆக்கம் ஓடு உம்மை எட்டு ஏ | 425 |
முற்று உம்மை ஒரோ வழி எச்சம் உம் ஆகும் | 426 |
செவ்வெண் ஈற்றது ஆம் எச்ச உம்மை | 427 |
பெயர்ச்செவ்வெண் ஏ என்றா எனா எண் நான்கு உம் தொகை பெறும் உம்மை என்று என ஓடு இ நான்கு எண் உம் அஃது இன்றி உம் இயலும் | 428 |
என்று உம் என உம் ஒடு உம் ஒரோ வழி நின்று உம் பிரிந்து எண் பொருள் தொறு உம் நேரும் | 429 |
வினை ஒடு வரின் உம் எண் இனைய ஏற்பன | 430 |
விழைவு ஏ காலம் ஒழியிசை தில் ஏ | 431 |
மன் ஏ அசைநிலை ஒழியிசை ஆக்கம் கழிவு மிகுதி நிலைபேறு ஆகும் | 432 |
வினைமாற்று அசைநிலை பிறிது எனும் மற்று ஏ | 433 |
மற்றையது என்பது சுட்டியதன் கு இனம் | 434 |
கொல் ஏ ஐயம் அசைநிலை கூற்று ஏ | 435 |
ஒடு உம் தெய்ய உம் இசைநிறை மொழி ஏ | 436 |
அந்தில் ஆங்கு அசைநிலை இட பொருள ஏ | 437 |
அம்ம உரையசை கேண்மின் என்று ஆகும் | 438 |
மா என் கிளவி வியங்கோள் அசைச்சொல் | 439 |
மியா இக மோ மதி அத்தை இத்தை வாழிய மாள ஈ யாழ முன்னிலை அசை | 440 |
யா கா பிற பிறக்கு அரோ போ மாது இகும் சின் குரை ஓரும் போலும் இருந்து இட்டு அன்று ஆம் தாம் தான் கின்று நின்று அசைமொழி | 441 |
3.5. உரியியல்
பல் வகை பண்பு உம் பகர் பெயர் ஆகி ஒரு குணம் பல குணம் தழுவி பெயர் வினை ஒருவா செய்யுள் கு உரியன உரிச்சொல் | 442 |
உயிர் உயிர் அல்லது ஆம் பொருள் குணம் பண்பு ஏ | 443 |
ஒன்று முதல் ஆ கீழ் கொண்டு மேல் உணர்தலின் ஓர் அறிவு ஆதி ஆ உயிர் ஐந்து ஆகும் | 444 |
புல் மரம் முதல உற்று அறியும் ஓர் அறிவு உயிர் | 445 |
முரள் நந்து ஆதி நா அறிவு ஒடு ஈர் அறிவு உயிர் | 446 |
சிதல் எறும்பு ஆதி மூக்கு அறிவின் மூ அறிவு உயிர் | 447 |
தும்பி வண்டு ஆதி கண் அறிவின் நால் அறிவு உயிர் | 448 |
வானவர் மக்கள் நரகர் விலங்கு புள் ஆதி செவி அறிவு ஓடு ஐ அறிவு உயிர் ஏ | 449 |
உணர்வு இயல் ஆம் உயிர் ஒன்று உம் ஒழித்த உடல் முதல் அனைத்து உம் உயிர் அல் பொருள் ஏ | 450 |
ஒற்றுமை நயத்தின் ஒன்று என தோன்றின் உம் வேற்றுமை நயத்தின் வேறு ஏ உடல் உயிர் | 451 |
அறிவு அருள் ஆசை அச்சம் மானம் நிறை பொறை ஓர்ப்பு கடைப்பிடி மையல் நினைவு வெறுப்பு உவப்பு இரக்கம் நாண் வெகுளி துணிவு அழுக்காறு அன்பு எளிமை எய்த்தல் துன்பம் இன்பம் இளமை மூப்பு இகல் வென்றி பொச்சாப்பு ஊக்கம் மறம் மதம் மறவி இனைய உடல் கொள் உயிர் குணம் | 452 |
துய்த்தல் துஞ்சல் தொழுதல் அணிதல் உய்த்தல் ஆதி உடல் உயிர் தொழில் குணம் | 453 |
பல் வகை வடிவு இரு நாற்றம் ஐ வண்ணம் அறு சுவை ஊறு எட்டு உயிர் அல் பொருள் குணம் | 454 |
தோன்றல் மறைதல் வளர்தல் சுருங்கல் நீங்கல் அடைதல் நடுங்கல் இசைத்தல் ஈதல் இன்னன இரு பொருள் தொழில் குணம் | 455 |
சால உறு தவ நனி கூர் கழி மிகல் | 456 |
கடி என் கிளவி காப்பு ஏ கூர்மை விரை ஏ விளக்கம் அச்சம் சிறப்பு ஏ விரைவு ஏ மிகுதி புதுமை ஆர்த்தல் வரைவு ஏ மன்றல் கரிப்பின் ஆகும் | 457 |
மாற்றம் நுவற்சி செப்பு உரை கரை நொடி இசை கூற்று புகறல் மொழி கிளவி விளம்பு அறை பாட்டு பகர்ச்சி இயம்பல் சொல் ஏ | 458 |
முழக்கு இரட்டு ஒலி கலி இசை துவை பிளிறு இரை இரக்கு அழுங்கு இயம்பல் இமிழ் குளிறு அதிர் குரை கனை சிலை சும்மை கௌவை கம்பலை அரவம் ஆர்ப்பு ஓடு இன்னன ஓசை | 459 |
இன்னது இன்னுழி இன்னணம் இயலும் என்று இசை நூல் உள் குண குணிப்பெயர்கள் சொல்லாம் பரத்தலின் பிங்கலம் முதல் ஆ நல்லோர் உரிச்சொல் இல் நயந்தனர் கொளல் ஏ | 460 |
சொல் தொறு உம் இற்று இதன் பெற்றி என்று அனைத்து உம் முற்ற மொழிகுறின் முடிவு இல ஆதலின் சொற்றவற்று இயல் ஆன் மற்றைய பிற உம் தெற்று என உணர்தல் தெள்ளியோர் திறன் ஏ | 461 |
பழையன கழிதல் உம் புதியன புகுதல் உம் வழு அல கால வகையின் ஆன் ஏ | 462 |
‹‹ முன்புறம் | 1 | 2 | 3 |
தேடல் தொடர்பான தகவல்கள்:
நன்னூல், Nannool, Grammar's, இலக்கணங்கள், Tamil Literature's, தமிழ் இலக்கியங்கள்