முதன்மை பக்கம் » இலக்கியங்கள் » சைவ இலக்கியங்கள் » பன்னிரு திருமுறை » ஆறாம் திருமுறை - தேவாரப் பதிகங்கள் » 6.015.திருக்கருகாவூர்
ஆறாம் திருமுறை - தேவாரப் பதிகங்கள் - 6.015.திருக்கருகாவூர்
6.015.திருக்கருகாவூர்
திருத்தாண்டகம்
திருச்சிற்றம்பலம்
திருத்தாண்டகம்
திருச்சிற்றம்பலம்
இத்தலம் சோழநாட்டிலுள்ளது.
சுவாமிபெயர் - முல்லைவனேசுவரர்.
தேவியார் - கரும்பனையாளம்மை.
2233 | 2244.குருகு ஆம்; வயிரம் ஆம்; கூறும் நாள் ஆம்; பருகா அமுதம் ஆம்; பாலின் நெய் ஆம்; ஒரு கால் உமையாள் ஓர்பாகனும்(ம்) ஆம்; கரு ஆய் உலகுக்கு முன்னே தோன்றும் |
6.015.1 |
இடைமருதூர் என்ற திருத்தலத்தை உகந்தருளியிருக்கும் இறைவர் சூலப்படை உடையவராய்,ஒளி வீசும் பிறையை முடிமாலையாக அணிந்தவராய்,விரும்பித் திருமாலை ஒருபாகமாகக் கொண்டவராய்,மந்திரமும் அம்மந்திரங்களைப் பயன்கொள்ளும் செயல்களுமாக அமைந்தவராய், கடலில் தோன்றிய விடத்தை உண்டவராய்,ஊழ்வினையை நுகரும்போதே உடன் ஈட்டிக் கொள்ளப்படும் மேல் வினைகளை நீக்கும் வேறுபட்ட இயல்பினராய்,நறுமணம்
2234 | வித்தாம் முளையாகும் வேரே தானாம் பத்தாம் அடியார்க்கோர் பாங்க னுமாம் தொத்தாம் அமரர்கணஞ் சூழ்ந்து போற்றத் கத்தாம் அடியேற்கும் காணா காட்டுங் |
6.015.2 |
வித்து, முளை, வேர் எனக் கருகாவூர் எந்தை வேண்டி நின்ற உருவத்தன். தன்னை விரும்பும் பக்தியை உடைய அடியார்க்குத் தோழன். செந்நிறமேயன்றிப் பால் நிறமும் உடையவன். தான் மேம்பட்ட ஒளி உருவனாயிருந்தும் தன்னைத் தேவர் குழாம் சுற்றி நின்று துதிக்கவும் அதற்குக் காட்சி வழங்காது அடியேனுடைய உள்ளத்திலே மறைந்திருந்து அடியேன் முன் அறியாதனவற்றை எல்லாம் தெரிவிக்கும் கண்ணாக உள்ளவன்.
2235 | பூத்தானாம் பூவின் நிறத்தா னுமாம் கோத்தானாங் கோல்வளையாள் கூற னாகுங் ஏத்தாதார்க் கென்று மிடரே துன்பம் காத்தானாங் காலன் அடையா வண்ணங் |
6.015.3 |
பூவும், பூவின் நிறமும் அதன் மணமுமாய் நிலைபெற்றிருக்கும் தலைவனாகிய கருகாவூர் எந்தைதிரண்ட வளைகளை அணிந்த பார்வதிபாகன். ஒவ்வொரு சமயத்தாரும் வழிபடும் தேவராக உள்ளவன்.தன்னை வழிபடாதவர்களுக்கு ஏற்படும் இடையூறுகளையும் மனக்கவலைகளையும் போக்காதவனாய் அடியேன் நெஞ்சில் இருந்து காலனால் அச்சம் நிகழாவண்ணம் காத்து வழிகாட்டும் கண்ணாக உள்ளான்.
2236 | இரவனாம் எல்லி நடமாடியாம் அரவனாம் அல்ல லறுப்பானுமாம் குரவனாங் கூற்றை யுதைத்தான் தானாங் கரவனாங் காட்சிக் கௌயா னுமாங் |
6.015.4 |
கருகாவூர் எந்தை, இராப்பொழுதாகவும், இரவில் கூத்தாடுபவனாகவும் எண்திசைக்கும் உரிய தேவனாகவும், என் உள்ளத்தில் உறைபவனாகவும், பாம்பினை அணிபவனாகவும் அடியார்களுடைய துன்பங்களைத் துடைப்பவனாகவும், ஆகாயத்தையே வடிவாக உடையவனாகவும், இடபத்தை இவரும் தலைவனாகவும், கூற்றினை உதைத்தவனாகவும் தன் புகழ் கூறாத வஞ்சகத்தில் தேர்ந்தவர்களுக்கு என்றும் மறை பொருளாகவும், அடியார்களின் மனக்கண்களுக்கு எளியவனாகவும் அவர்களுக்குக் கண்ணாகவும் உள்ளான்.
2237 | படைத்தானாம் பாரை யிடந்தா னாகும் உடைத்தானாம் ஒன்னார் புரங்கள் மூன்றும் அடைத்தானாஞ் சூலம் மழுவோர் நாக கடைத்தானாங் கள்ள மறிவார் நெஞ்சிற் |
6.015.5 |
உலகைப்படைத்த பிரமனும், அதனை ஊழி வெள்ளத்திலிருந்து பெயர்த்தெடுத்த திருமாலும் தன் தன்மையை அறிய இயலாதவாறு தீப் பிழம்பாய் நின்றகருகாவூர் எந்தை, பகைவருடைய மும் மதில்களையும் ஒருசேரத் தீயினால் அழித்தவன். சூலத்தையும் மழுவையும் ஏந்திப் பாம்பினை இடையில் இறுகக் கட்டிக்காளை மீது இவர்ந்தவன். வஞ்சனை உடையவர் நெஞ்சத்தைக் கலக்கித் தன்னை அறியும் அடியார் நெஞ்சில் வழிகாட்டுவோனாய் இருப்பவன்.
2238 | மூலனாம் மூர்த்தியாம் முன்னே தானாம் சீலனாஞ் சேர்ந்தா ரிடர்கள் தீர்க்குஞ் மாலனாம் மங்கையோர் பங்க னாகும் காலனாங் காலனைக் காய்ந்தா னாகுங் |
6.015.6 |
முதற்பொருளாய் வடிவு கொள்வோனாய், எல்லாப் பொருள்களுக்கும் முற்பட்டவனாய், என்றும் மூப்படையாத மேனியனாய், முக்கண்ணினனாய், நற்பண்புகளுக்கு இருப்பிடமாய்த் தன்னை அடைந்தவர்களின் துயர்தீர்க்கும் செல்வனாய், கருகாவூர் எந்தை, சூரியனுக்கும் ஒளி வழங்குபவனாய்த்தன் திருமேனியில் ஒருபாகத்தைத் திருமாலுக்கும் மற்றொருபாகத்தை உமாதேவிக்கும் வழங்குபவனாய், மன்றங்களில் கூத்தாடுபவனாய், தேவர்களுக்கு எல்லாம் இறுதிக்காலத்தை வரையறுக்கும் கூற்றுவனையும் கோபித்தவனாய், அடியார்களுக்கு வழிகாட்டும் கண்ணாக இருப்பவன்.
2239 | அரைசே ரரவனாம் ஆலத் தானாம் திரைசேர் திருமுடித் திங்க ளானாந் உரைசே ருலகத்தா ருள்ளா னுமாம் கரைசேர் கடல்நஞ்சை யுண்டா னாகுங் |
6.015.7 |
கருகாவூர் எந்தை பாம்பை இடையில் அணிந்து விடத்தை உண்டு (ஆல நிழலில்தங்கி) ஆதிரை நட்சத்திரத்திற்கு உரிமை பூண்டு, ஆகாய கங்கை அலைவீசும் தன் அழகிய சடையில் பிறைசூடி, தீவினையைப் போக்கி என் உள்ளத்திலுள்ளான். அவனே புகழ்சேரும் இவ்வுலகத்து மக்கள் உள்ளத்தில் இருப்பவனாய், பார்வதிபாகனாய், உலகுக்கு எல்லையாய்க் கரையமைந்த கடலில் தோன்றிய நஞ்சினை உண்டு, அடியார்களுக்கு வழிகாட்டும் கண்ணாக இருப்பவன்.
2240 | துடியாந் துடியின் முழக்கந் தானாஞ் படிதானாம் பாவ மறுப்பா னாகும் கொடியானாங் கூற்றை யுதைத்தா னாகுங் கடியானாங் காட்சிக் கரியா னாகுங் |
6.015.8 |
கருகாவூர் எந்தை உடுக்கையாகவும் உடுக்கையின் முழக்கமாகிய ஒலிகளாகவும், அவ்வொலியிலிருந்து தோன்றிய மொழிகளைப் பேசுவாருடைய சொற்களின் வாய்மை பொய்ம்மைகளைச் சோதிப்பவனாகவும், நன்னெறியாகவும், பாவத்தைப் போக்குபவனாகவும், வெள்ளிய நீறணிந்த பரஞ்சோதியாகவும் கொடிய கூற்றுவனை உதைத்தவனாகவும்,உண்மை கூறாத வஞ்சகத்தில் தேர்ந்தவர் கிட்டுதற்கு அரியனாய், அவர்களை ஒறுப்பவனாகவும், அடியார்க்கு வழிகாட்டும் கண்ணாகவும் உள்ளான்.
2241 | விட்டுருவங் கிளர்கின்ற சோதி யானாம் பட்டுருவ மால்யானைத் தோல்கீண் டானாம் எட்டுருவ மூர்த்தியாம் எண்தோ ளானாம் கட்டுருவங் கடியானைக் காய்ந்தா னாகுங் |
6.015.9 |
கருகாவூர் எந்தை செந்நிற ஒளிவீசும் சோதியனாய், தேவர்களும் அறியாத நிலையினனாய், தன்னால் கொல்லப்பட்ட யானைத் தோலை உரித்துப் போர்த்தவனாய், பலபலதாளத்திற்கு ஏற்பக் கூத்தாடுபவனாய், அட்டமூர்த்தியாய், எண்தோளனாய், என் தலையின் உச்சி மேலானாம் எம் தலைவனாய், இளைய வடிவினை உடைய மன்மதனைக் கோபித்தவனாய், அடியார்க்கு வழிகாட்டியாக உள்ளான்.
2242 | பொறுத்திருந்த புள்ளூர்வா னுள்ளா னாகி செறுத்திருந்த மும்மதில்கள் மூன்றும் வேவச் அறுத்திருந்த கையானா மந்தா ரல்லி கறுத்திருந்த கண்ட முடையான் போலுங் |
6.015.10 |
தன்னை இடபமாய்த்தாங்கிய கருட வாகனனாகிய திருமாலுடைய உள்ளத்தே பொருந்தி அவன் உள்ளக் கவலையைப் போக்கிய கருகாவூர் எந்தை, தன்னைப் பகைத் தோருடைய மும்மதில்களும் ஒன்றும் எஞ்சாமல் வில்லை வளைத்துத் தீ மூட்டி அழித்தவன். தாமரையில் இருந்த பிரமனுடைய ஐந்தாந் தலையை அவன் செருக்கினை நோக்கி அறுத்த கையனாவான். நீல கண்டனாகிய அப்பெருமான் அடியார்க்கு வழிகாட்டியாக உள்ளான்.
2243 | ஒறுத்தானாம் ஒன்னார் புரங்கள் மூன்றும் இறுத்தானாம் எண்ணான் முடிகள் பத்தும் அறுத்தானாம் அஞ்சும் அடக்கி யங்கே கறுத்தானாங் காலனைக் காலால் வீழக் |
6.015.11 |
கருகாவூர் எந்தை பகைவருடைய மும்மதில்களையும் தீ மூட்டி அழித்தவன்.தன்னை மதியாத இராவணனுடைய தலைகள் பத்தினையும் நசுக்கி அவன் இசையைக் கேட்டு அவனைக் காப்பாற்ற இசைந்தவன். பொறிவாயில் ஐந்தவித்த அப்பெருமான், பரமாகாயத்திலுள்ள வீட்டுலகை இருப்பிடமாக உடையவன். கூற்றுவனைக் கீழே விழுமாறு தன் காலால் கோபித்து உதைத்தவன். அவன் அடியவர்களுக்கு வழிகாட்டியாக உள்ளான்.
திருச்சிற்றம்பலம்
‹‹ முன்புறம் | 1 | 2 | ... | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | ... | 98 | 99 | தொடர்ச்சி ›› |
தேடல் தொடர்பான தகவல்கள்:
திருக்கருகாவூர் - ஆறாம் திருமுறை - தேவாரப் பதிகங்கள் - Panniru Thirumurai - பன்னிரு திருமுறை - Shaiva Literature's - சைவ இலக்கியங்கள் - கருகாவூ, ரெந்தை, கருகாவூர், உள்ளான், வழிகாட்டும், கண்ணாக, னாகுங்கண்ணாங், மூட்டி, அழித்தவன், தோன்றிய, இருப்பவன், அடியார்க்கு, மூர்த்தியாம், வழிகாட்டியாக, இடையில், பகைவருடைய, என்றும், ஒன்னார், புரங்கள், காலால், காலனைக், அடியார்களுக்கு, மேலானாம், அறியாத, கோபித்தவனாய், கூத்தாடுபவனாய், காய்ந்தா, வஞ்சகத்தில், அப்பெருமான், குயலர்க், விடத்தை, நிறமும், உடையவன், அடியேன், கடலில், முன்னே, திருமுறை, திருச்சிற்றம்பலம், உலகுக்கு, எல்லாம், உள்ளவன், காட்சிக், உள்ளத்தில், பாம்பினை, திருக்கருகாவூர், வஞ்சக், பூவின், நெஞ்சில், கூற்றை, உதைத்தவனாகவும்