முதன்மை பக்கம் » இலக்கியங்கள் » சைவ இலக்கியங்கள் » பன்னிரு திருமுறை » மூன்றாம் திருமுறை - தேவாரப் பதிகங்கள் » 3.118.திருக்கழுமலம்
மூன்றாம் திருமுறை - தேவாரப் பதிகங்கள் - 3.118.திருக்கழுமலம்
3.118.திருக்கழுமலம்
பண் - புறநீர்மை
திருச்சிற்றம்பலம்
பண் - புறநீர்மை
திருச்சிற்றம்பலம்
கழுமலம் என்பது சீகாழிக்கொருபெயர். இத்தலம் சோழநாட்டிலுள்ளது.
சுவாமிபெயர் - பிரமபுரீசர்.
தேவியார் - திருநிலைநாயகி.
4068 | மடன்மலி
கொன்றை துன்றுவா ளெருக்கும் படலொலி திரைகண் மோதிய கங்கைத் விடலொளி பரந்த வெண்டிரை முத்த கடலொலி யோத மோதவந் தலைக்குங் |
3.118.1 |
இதழ்கள் நிறைந்த கொன்றை மாலையும், நெருங்கிய ஒளியுடைய வெள்ளெருக்க மாலையும், ஊமத்தம் பூ மாலையும் அணிந்த சடையின்மேல், ஒலி அடங்கிய அலை மோதும்படியான கங்கைக்குத் தலைவரான சிவபெருமான் வீற்றிருந்தருளும் இடம் எது என்றால், ஒலி மிகுந்த வெள்ளிய அலைகள் முத்துக்களையும், சிப்பிகளையும் அடித்துக் கொணர்ந்து ஒதுக்கும் கடலினொலி தன் வெள்ளப் பெருக்கைக் கரைமோதச் செய்யும் திருக்கழுமலநகர் எனக் கூறலாம்.
4069 | மின்னிய
வரவும் வெறிமலர் பலவும் சென்னிய துடையான் றேவர்தம் பெருமான் பொன்னியன் மணியு முரிகரி மருப்புஞ் கன்னிய ராடக் கடலொலி மலியுங் |
3.118.2 |
மின்னும் பாம்பும், நறுமணம் கமழும் மலர்களும், இறைவனின் திருவடியைச் சரணடைந்த பிறைச்சந்திரனும் தங்கிய தலையுடையவர் சிவபெருமான். அவர் தேவர்கட்கெல்லாம் தலைவர். அப்பெருமான் செம்மையான ஆபரணமணிந்த உமாதேவியோடு வீற்றிருந்தருளும் இடம், பொன், மணி, யானையின் வளைந்த தந்தம், சந்தனக்கட்டை இவற்றை உந்தித் தள்ளுகின்ற வலிய அலைகளையுடையதும், கன்னிப்பெண்கள் கடற்கரையில் விளையாடுதலையுடையதும், கடலொலி மிகுதலையுடையதுமான திருக்கழுமலநகர் எனலாம்.
4070 | சீருறு
தொண்டர் கொண்டடி போற்றச் தாருறு கொன்றை தம்முடி வைத்த ஊருறு பதிக ளுலகுடன் பொங்கி காருறு செம்மை நன்மையான் மிக்க |
3.118.3 |
பெருமை மிக்க சிவதொண்டர்கள் நறுமலரும், நீரும், தூபமுங் கொண்டு திருவடிகளைப் பூசிக்கும்படி, கொன்றை மாலையினைத் தமது திருமுடிமேல் வைத்தருளிய சிவபெருமான் வீற்றிருந்தருளும் இடமாவது, பலவூர்களைத் தம்பாற் கொண்டுள்ள பதிகளை உலகுடன் கொள்ளும்படி கடல் பொங்கி எழுந்தபோது திருவருளால் தோணிபோல் மிதந்து மழையினாற் பெறும் நன்மைகள் குறைவறச் சிறந்துள்ள திருக்கழுமலநகர் எனலாம்.
4071 | மண்ணினா
ரேத்த வானுளார் பரச பண்ணினா ரெல்லாம் பலபல வேட எண்ணினான் மிக்கா ரியல்பினா னிறைந்தா கண்ணினா லின்பங் கண்டொளி பரக்குங் |
3.118.4 |
மண்ணுலக மெய்யன்பர்கள் போற்றி வணங்கவும், வானத்திலுள்ள தேவர்கள் துதிக்கவும், பிரமன், திருமால் முதலியோர்கள் போற்றவும் விளங்கி, எல்லாவற்றையும் ஆக்கியருளியவரும், பலபல சிவமூர்த்தங்களாக விளங்குபவருமான சிவபெருமான் வீற்றிருந்தருளும் இடமாவது, இறைவனின் திருவடி மறவா நினைவால் சிறந்த உள்ளம் உடையவர்களும், செவ்விய அணிகலன்கள் அணிந்துள்ள மகளிரும் அவரொடு நீங்காது ஒன்றித்து வாழும் ஆண்மை மிக்க ஆடவர்களும், காணுந்தோறும் இன்பம் நுகரத் திருவருள் ஒளியைப் பரப்புகின்ற திருக்கழுமலநகர் எனக் கூறலாம்.
4072 | சுருதியான்
றலையும் நாமகண் மூக்குஞ் பரிதியான் பல்லு மிறுத்தவர்க் கருளும் விருதினான் மறையு மங்கமோ ராறும் கருதினா ருலகிற் கருத்துடை யார்சேர் |
3.118.5 |
பிரமனது தலையையும், சரஸ்வதியின் மூக்கையும், தீக்கடவுளின் கையையும், காலம் காட்டி முன் செல்லும் சூரியனின் பல்லையும் இறுத்து, பின் உமாதேவி வேண்ட அவர்கட்கு அருளும் புரிந்த சிவபெருமான் பயின்று இனிதாக வீற்றிருந்தருளும் இடமாவது, வழிவழிக் கேட்கும் தொழிலாகப் பயின்று வரும் புகழுடைய நான்கு வேதங்களையும், ஆறு அங்கங்களையும் அறிந்து, அவற்றின்படி வேத வேள்விகளைச் செய்பவர்களும், ஞான வேட்கை உடையவர்களும், உலகில் பிறந்ததன் பெரும்பயனை அடைய விரும்பும் கருத்துடையவர்களும் வசிக்கின்ற திருக்கழுமலநகர் எனக் கூறலாம்.
4073 | புற்றில்வா
ளரவு மாமையும் பூண்ட பற்றிவான் மதியஞ் சடையிடை வைத்த செற்றுவன் றிரைக ளொன்றொடொன் றோடிச் கற்றுறை வரைகள் கரைக்குவந் துரைக்குங் |
3.118.6 |
புற்றில் வாழுந் தன்மையுடைய ஒளிமிக்க பாம்பையும், ஆமையோட்டையும் ஆபரணமாகப் பூண்ட புனிதரும், குளிர்ச்சி பொருந்திய கொன்றை மலருடன், வானத்திலுள்ள சந்திரனையும் சடையில் வைத்த எம் உள்ளம் கவர் கள்வருமான சிவபெருமான் பயின்று இனிதாக வீற்றிருந்தருளும் இடம், வலிய அலைகள் ஒன்றோடொன்று மோதிப் பொரும் கடலானது வளமையான சங்குகளோடு, கப்பல்களையும் கொண்டு வந்து மலைகள் போலக் கரை வந்து சாரச்செய்யும் திருக்கழுமலநகர் எனக் கூறலாம்.
4074 | அலைபுனற்
கங்கை தங்கிய சடையா கொலையிடைச் செந்தீ வெந்தறக் கண்ட மலையின்மிக் குயர்ந்த மரக்கலஞ் சரக்கு கலைகளித் தேறிக் கானலில் வாழுங் |
3.118.7 |
அலைகளோடு கூடிய கங்கையைத் தாங்கிய சடையை உடையவர் சிவபெருமான்.நீண்ட மூன்று மதில்களும் கொலை நிகழ்வதாகிய போரினிடையே செந்தீயினால் வெந்தழியும் படி செய்தவர், இளமையும், அழகுடைய சிவபெருமான் ஆவார். வீற்றிருந்தருளும் கோயிலையுடைய திருத்தலமாவது, மலைகளை விட மிக்குயர்ந்த சரக்கு மரக்கலங்கள் கடற்கரையில் நிற்க, கடற்கரைச் சோலைகளில் மான்கள் மகிழ்ந்து ஓடி வாழ்தலுடைய திருக்கழுமல நகர் எனக் கூறலாம்.
4075 | ஒருக்கமுன்
னினையாத் தக்கன்றன் வேள்வி அரக்கனை வரையா லாற்றலன் றழித்த பரக்கும்வண் புகழார் பழியவை பார்த்துப் கரக்குமா றறியா வண்மையார் வாழுங் |
3.118.8 |
இறைவனை நினையாது முற்காலத்தில் தக்கன் செய்த யாகமாவது ஒருங்கே அழியும்படி கலக்கிய பூதப்படைகளை உடையவரும், அரக்கனான இராவணனது ஆற்றலை மலையைச் சற்றே கால்விரலால் ஊன்றி நெருக்குதலால் அழித்த அழகருமான சிவபெருமான் விரும்பி வீற்றிருந்தருளும் கோயிலுள்ள திருத் தலமாவது பரவுதலையுடைய மெய்ம்மையான புகழையுடையவரும், குற்றங்கள் வாராவண்ணம் நன்கு ஆராய்ந்து ஒல்லும் வகையான் ஓவாது அறம்புரியும் மிக்க பயிற்சியுடையாரும், கனவிலும் கரக்கும் எண்ணம் இல்லாத வள்ளன்மையுடையாரும் ஆகிய செந்நெறிச் செல்வர்கள் வாழும் கழுமலநகரெனக் கூறலாம்.
4076 | அருவரை
பொறுத்த வாற்றலி னானு இருவரு மேத்த வெரியுரு வான ஒருவரிவ் வுலகில் வாழ்கிலா வண்ண கருவரை சூழ்ந்த கடலிடை மிதக்குங் |
3.118.9 |
கோவர்த்தன மலையைக் குடையாகத் தாங்கிய ஆற்றலுடைய திருமாலும், அழகிய செந்தாமரை மலரில் வீற்றிருக்கும் பிரமனும் ஏத்தித் துதிக்கும்படியாகத் தீப்பிழம்பின் உருவாய் நின்ற சிவபெருமான் வீற்றிருந்தருளும் இடம், ஒருவரும் இவ்வுலகில் வாழ இயலா வண்ணம், பேரூழிக் காலத்தில் பெருவெளள்ம் பெருக்கெடுக்க, அப்பரப்பில் கருவரை போன்ற திருமால் கிடந்து அறிதுயில் கொள்ளும் கடலிடைத் திருத்தோணி போன்று மிதந்த சிறப்பு வாய்ந்த திருக்கழுமலநகர் எனக் கூறலாம்.
4077 | உரிந்துய
ருருவி லுடைதவிர்ந் தாரு தெரிந்துபுன் மொழிகள் செப்பின கேளாச் குருந்துயர் கோங்கு கொடிவிடு முல்லை கருத்தடங் கண்ணின் மங்கைமார் கொய்யுங் |
3.118.10 |
உயர்ந்த தமது உடலின்றும் உடையினை நீக்கிய சமணர்களும், மிக்க ஆடையினை உடல் முழுவதும் போர்த்துத் திருச்சிற்றம்பலம் திரியும் புத்தர்களம் ஆராய்ந்துணரும் அறிவிலாது ஏனைச் செந்நெறியாளர்களை இழிமொழிகளால் இகழ்ந்துரைப்பர். அப்புன்மொழிகளைப் புறம் கேளோம் என்ற மறையின்படி ஒரு பொருளாகக் கொள்ளாத செம்மையாளர்கட்கு நன்மைபுரியும் சிவபெருமான் வீற்றிருந்தருளும் இடமாவது, குருந்து, கோங்கு, முல்லை, மல்லிகை, சண்பகம், வேங்கை ஆகிய மலர்களைக் கரிய அகன்ற கண்களையுடைய மங்கையர்கள் கொய்கின்ற திருக்கழுமலநகர் எனக் கூறலாம்.
4078 | கானலங்
கழனி யோதம்வந் துலவுங் ஞானசம் பந்த னற்றமிழ் மாலை ஊனசம் பந்தத் துறுபிணி நீங்கி வானிடை வாழ்வர் மண்மிசைப் பிறவார் |
3.118.11 |
கடற்கரைச் சோலைகளை அடுத்த வயல்களில் கடல்நீர் வந்து பாய்தலையுடைய திருக்கழுமலம் என்னும் திருத்தலத்தில் வீற்றிருந்தருளும் இறைவனைப் போற்றிப் பாடிய ஞானசம்பந்தனுடைய நல்ல தமிழ்மாலைகளைப் பத்தியோடு பொருள் உணர்ந்து பாடித் துதிப்பவர்கள் உடலுடன் தொடர்பு கொண்டதான பிறவிப் பிணி நீங்கி, உள்ளம் ஒருமைப்பாட்டினையுடைய சிவலோகத்தில் வாழ்வர். மீண்டும் நிலவுலகில் வந்து பிறவார். இதற்கு ஆணையும் நம்முடையதே ஆகும்.
திருச்சிற்றம்பலம்
‹‹ முன்புறம் | 1 | 2 | ... | 116 | 117 | 118 | 119 | 120 | ... | 124 | 125 | தொடர்ச்சி ›› |
தேடல் தொடர்பான தகவல்கள்:
திருக்கழுமலம் - மூன்றாம் திருமுறை - தேவாரப் பதிகங்கள் - Panniru Thirumurai - பன்னிரு திருமுறை - Shaiva Literature's - சைவ இலக்கியங்கள் - வீற்றிருந்தருளும், சிவபெருமான், கூறலாம், திருக்கழுமலநகர், கொன்றை, இடமாவது, திருக்கழுமலம், கொண்டு, பயின்று, கடலொலி, திருச்சிற்றம்பலம், மாலையும், உள்ளம், கருவரை, சரக்கு, வாழுங், தாங்கிய, கடற்கரைச், சண்பகம், நீங்கி, வாழ்வர், பிறவார், வேங்கை, மூன்று, கோங்கு, முல்லை, மல்லிகை, நன்மையா, திருமால், கடற்கரையில், எனலாம், தங்கிய, இறைவனின், திருமுறை, அலைகள், மெங்கும், பொங்கி, பயின்றினி, திருக்கை, வாழும், உடையவர்களும், மிதந்த, வானத்திலுள்ள, இனிதாக